TTXVN-VNA | 20-12-2016 | 19:30 |
Cảng Đà Nẵng có vị trí địa lý tự nhiên rất thuận lợi, nằm trong vịnh Đà Nẵng nước sâu, được che chắn bởi núi Hải Vân phía Bắc, núi Sơn Trà phía Nam, lại có đê chắn sóng dài 450 mét… do đó, việc khai thác cảng có thể diễn ra quanh năm. Về điều kiện giao thông, Cảng Đà Nẵng gần đường hàng hải quốc tế đi qua biển Đông nên rất thuận lợi cho việc tiếp nhận hàng trung chuyển.
Cảng có hệ thống giao thông đường bộ khá tốt nối liền thông suốt với ga hàng không, ga đường sắt; cách quốc lộ 1A khoảng 15 km và dễ dàng kết nối với các tuyến đường 14A, 14B, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất. Đặc biệt, Cảng Đà Nẵng được xác định là cửa ngõ tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC).
Trải qua hơn 20 năm đổi mới hoạt động, nhất là trong 10 năm trở lại đây, Cảng Đà Nẵng đã định vị sản phẩm dịch vụ, xác định được khách hàng mục tiêu, đó là các hãng tàu container, tàu khách, tàu chuyên dùng hàng tổng hợp; trong đó, dịch vụ tàu container được xem là dịch vụ cốt lõi.
Dự kiến đến hết năm 2016, Cảng đạt 7,25 triệu tấn sản lượng thông qua; trong đó, container đạt 320.000 Teus, tăng 13% sản lượng hàng hóa thông qua cảng và 24% sản lượng container so với năm 2015.
Trên cơ sở phân tích đánh giá môi trường kinh doanh, nghiên cứu chính sách kinh tế vĩ mô, sự hội nhập của nền kinh tế và phân tích môi trường nội bộ, Cảng Đà Nẵng đưa ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 với sản lượng hàng hóa thông qua 10 triệu tấn; trong đó, hàng container đạt 450.000 Teus (hàng tổng hợp tăng trưởng bình quân 10%/năm, hàng container tăng 15%/năm.
Về đầu tư và phát triển, giai đoạn 2015-2018, Cảng đầu tư phần 1 giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 1.070 tỷ đồng, đầu tư 20ha kho bãi tại Hòa Nhơn, chuẩn bị đầu tư 16ha kho bãi container tại khu vực Sơn Trà.
Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết, để đạt được các mục tiêu giai đoạn 2015-2020, Cảng Đà Nẵng tiếp tục thâm nhập thị trường truyền thống và phát triển thị trường mới. Đồng thời xác định vùng hậu phương của Cảng Đà Nẵng bao gồm các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ, Bắc Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan dọc theo tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.
Cùng với đó, Cảng Đà Nẵng cũng tập trung đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển theo hướng phát triển dịch vụ tàu container, tàu khách và tàu chuyên dùng có trọng tải lớn; trong đó, trọng tâm vẫn là đầu tư dự án giai đoạn 2 Tiên Sa (để phục vụ tàu container).
Đáng chú ý, dự án giai đoạn 2 Tiên sa, Cảng Đà Nẵng có kế hoạch sử dụng vốn trong nước nước. Cụ thể, Cảng sử dụng 30% vốn tự có từ nội lực công ty, 35% vốn vay từ các tổ chức tín dụng và 35% từ thị trường vốn bên ngoài (dự kiến phát hành cổ phiếu, trái phiếu…). Đến nay, diễn biến việc thực hiện kế hoạch vốn là khả thi. Về các hạng mục còn lại, Cảng dự kiến sử dụng 50% vốn tự có và 50% vốn tín dụng bên ngoài./.
Văn Sơn - Linh Anh