KINH TẾ BIỂN ĐẢO

Thừa Thiên - Huế bàn giao tàu vỏ thép đầu tiên cho ngư dân

TTXVN-VNA | 22-11-2016 | 11:04

Thừa Thiên - Huế bàn giao tàu vỏ thép đầu tiên cho ngư dân. Ảnh minh họa: Thế Lập/TTXVN

Tàu do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á (gọi tắt là Công ty Thủy sản Đông Á) đóng mới và bàn giao theo hình thức "Chìa khóa trao tay". Thời gian từ khi thi công đến hoàn thành và bàn giao tàu trong vòng 4 tháng.

Trong buổi tiếp nhận tàu, ngư dân Trần Văn Chiến phấn khởi vì chuyển từ tàu gỗ sang tàu vỏ sắt sẽ đảm bảo tàu hoạt động an toàn và bền bỉ; trên tàu có khoang cá lớn, lượng chưa nhiên liệu và nước ngọt dự trữ nhiều, giúp cho những chuyến đi biển dài ngày hơn. Hệ thống khai thác công suất lớn, hiện đại nên sản lượng đánh bắt cao; đồng thời với hệ thống bảo quản cá hiện đại giúp việc bảo quản sản phẩm tốt hơn nên chắc chắn giá thành sản phẩm sẽ cao hơn, góp phần tiết kiệm được vật tư và nhân công, nâng cao hiệu quả đánh bắt.

Tàu có tổng mức đầu tư 18,4 tỷ đồng; trong đó, nhà đầu tư tự bỏ vốn 5%; còn lại, Ngân hàng BIDV Thừa Thiên - Huế cho vay 95% vốn để thực hiện đóng mới tàu (khoảng 17,52 tỷ đồng). Tàu có chiều dài 28,09 m; rộng 6,79 m; thiết kế 1 máy chính hiệu MITSUBISHI với công suất 822HP, 2 máy phát điện MITSUBISHI có công suất 79KVA và 17KVA, hệ thống lái điện thủy lực, tời kéo lưới thủy lực 4 tấn, tời neo thủy lực 1,5 tấn.

Tàu được thiết kế và chế tạo thỏa mãn yêu cầu đối với tàu biển cấp I - Tiêu chuẩn Việt Nam. Tàu có tốc độ di chuyển cao, tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình vận hành; cũng như tính ổn định tốt làm cho việc đánh bắt thuận lợi hơn, sinh hoạt của thuyền viên dễ chịu hơn. Kết cấu tàu vững chắc, có khả năng chịu va đập, sóng gió tốt hơn và hạn chế tối đa thiệt hại khi bị va chạm trên biển.

Thực hiện Nghị định 67/CP-CP của Chính phủ, đến nay trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế mới có 10 chiếc tàu cá (1 vỏ sắt và 9 vỏ gỗ) được hạ thủy và đi vào hoạt động, đạt 20% so với chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều ngư dân chưa thực sự mặn mà với chủ trương này, do vẫn còn có một số vướng mắc trong quá trình thực hiện, như có quá nhiều thủ tục trong quá trình vay, vốn đối ứng cũng là trở ngại, gây khó khăn lớn đối với ngư dân.

Ngoài ra, việc cải hoán tàu cũ thành tàu mới không được chấp nhận, việc hoàn thuế giá trị gia tăng chậm, việc thiết kế tàu chưa đáp ứng nguyện vọng của ngư dân, cơ sở hạ tầng cảng cá, luồng lạch thuyền neo đậu xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng yêu cầu. Nhiều tàu, thuyền có công xuất lớn của ngư dân Thừa Thiên - Huế khi gặp thiên tai phải neo đậu ở các tỉnh lân cận. Đó chính là những trở lực khiến cho ngư dân ở Thừa Thiên - Huế chưa mặn mà với đóng mới tàu cá mới theo Nghị định 67/CP-CP của Chính phủ.../.

Quốc Việt