Tàu do
Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á (gọi tắt là Công ty
Thủy sản Đông Á) đóng mới và bàn giao theo hình thức "Chìa khóa trao
tay". Thời gian từ khi thi công đến hoàn thành và bàn giao tàu trong
vòng 4 tháng.
Trong
buổi tiếp nhận tàu, ngư dân Trần Văn Chiến phấn khởi vì chuyển từ tàu
gỗ sang tàu vỏ sắt sẽ đảm bảo tàu hoạt động an toàn và bền bỉ; trên tàu
có khoang cá lớn, lượng chưa nhiên liệu và nước ngọt dự trữ nhiều, giúp
cho những chuyến đi biển dài ngày hơn. Hệ thống khai thác công suất lớn,
hiện đại nên sản lượng đánh bắt cao; đồng thời với hệ thống bảo quản cá
hiện đại giúp việc bảo quản sản phẩm tốt hơn nên chắc chắn giá thành
sản phẩm sẽ cao hơn, góp phần tiết kiệm được vật tư và nhân công, nâng
cao hiệu quả đánh bắt.
Tàu có tổng mức đầu tư 18,4 tỷ đồng; trong
đó, nhà đầu tư tự bỏ vốn 5%; còn lại, Ngân hàng BIDV Thừa Thiên - Huế
cho vay 95% vốn để thực hiện đóng mới tàu (khoảng 17,52 tỷ đồng). Tàu có
chiều dài 28,09 m; rộng 6,79 m; thiết kế 1 máy chính hiệu MITSUBISHI
với công suất 822HP, 2 máy phát điện MITSUBISHI có công suất 79KVA và
17KVA, hệ thống lái điện thủy lực, tời kéo lưới thủy lực 4 tấn, tời neo
thủy lực 1,5 tấn.
Tàu được thiết kế và chế tạo thỏa mãn
yêu cầu đối với tàu biển cấp I - Tiêu chuẩn Việt Nam. Tàu có tốc độ di
chuyển cao, tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình vận hành; cũng như tính
ổn định tốt làm cho việc đánh bắt thuận lợi hơn, sinh hoạt của thuyền
viên dễ chịu hơn. Kết cấu tàu vững chắc, có khả năng chịu va đập, sóng
gió tốt hơn và hạn chế tối đa thiệt hại khi bị va chạm trên biển.
Thực hiện Nghị định 67/CP-CP của
Chính phủ, đến nay trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế mới có 10 chiếc
tàu cá (1 vỏ sắt và 9 vỏ gỗ) được hạ thủy và đi vào hoạt động, đạt 20%
so với chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều ngư dân chưa
thực sự mặn mà với chủ trương này, do vẫn còn có một số vướng mắc trong
quá trình thực hiện, như có quá nhiều thủ tục trong quá trình vay, vốn
đối ứng cũng là trở ngại, gây khó khăn lớn đối với ngư dân.
Ngoài
ra, việc cải hoán tàu cũ thành tàu mới không được chấp nhận, việc hoàn
thuế giá trị gia tăng chậm, việc thiết kế tàu chưa đáp ứng nguyện vọng
của ngư dân, cơ sở hạ tầng cảng cá, luồng lạch thuyền neo đậu xuống cấp
trầm trọng, không đáp ứng yêu cầu. Nhiều tàu, thuyền có công xuất lớn
của ngư dân Thừa Thiên - Huế khi gặp thiên tai phải neo đậu ở các tỉnh
lân cận. Đó chính là những trở lực khiến cho ngư dân ở Thừa Thiên - Huế
chưa mặn mà với đóng mới tàu cá mới theo Nghị định 67/CP-CP của Chính
phủ.../.
Quốc Việt